วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การดูแลลูกหนูแฮมสเตอร์

การดูแลลูกหนูที่คลอด
  1.  ต้องดูก่อนว่าหนูออกลูกมาหมดรึยัง
  2. คอยดูว่าแม่หนูคาบลูกไปเลี้ยงหรือไม่สนไจลูกหนู ถ้าหากมันไม่เลี้ยงลูกก้อต้องมีแม่หนูบุญธรรม
       และวิธีการจัดหาแม่หนูบุญธรรมก็ค่อนข้างลำบาก ซึ่งทำได้โดยการ
    - หาแม่หนูที่มีลูกอายุใกล้เคียงกับหนูของคุณไห้ได้ซะก่อน
    - ค่อยๆ เอาช้อนสะอาดตักลูกหนูไปไส่ในถ้วย แล้วเอาแกลบของแม่หนูบุญธรรมมาใส่แล้วก็คนให้ทั่วจนแน่ไจว่ากลิ่นลูกหนูของคุณมีกลิ่นเหมือนกับกลิ่นของแม่หนูบุญธรรม
    - ปล่อยลูกหนูลงไป แล้วคอยดูว่าแม่หนูบุญธรรมเลี้ยงมันมั้ย
    - วิธีนี้ไช้ได้ผลประมาณ 80%
  3. ต้องคอยดูว่าพ่อหนูช่วยเลี้ยงลูกหรือไม่ สังเกตโดยพ่อหนูจะช่วยแม่หนูขนแกลบไปสุมๆ ไว้ไนที่ลูกอาศัยอยู่อย่างนี้เรียกว่าช่วยเลี้ยง แต่ถ้าหากว่าพ่อไม่ช่วยเลี้ยงเลย เอาแต่จะผสมท่าเดียว ก้อต้องดูสภาพของแม่หนูแฮมเตอร์ว่าโทรมหรือไม่ ดูว่าถ้าแม่หนูแฮมเตอร์ผอมลงไปมาก ก็ไม่ควรให้พ่อหนูอยู่ด้วย เพราะเค้าจะเอาแต่ผสม แล้วจะมีการคลอดครอกใหม่ แล้วแม่หนูของเราก็ไม่มีเวลาพักฟื้นซักเท่าไหร่ แต่ถ้าพ่อช่วยดูแลและแม่หนูก็สมบูรณ์แข็งแรงดี ก็ไม่ต้องแยกก็ได้
  4. การที่แม่หนู กินลูกหนูแฮมเตอร์ เกิดจากการที่ไปจับต้อง หรือไปดู ไปเพ่งมันมากไป เพราะฉะนั้นห้ามจับพ่อ แม่ ลูกหนู กรง เป็นอันขาด ในเวลาประมาณ 3 อาทิตย์ ส่วนแกลบนั้นไม่ควรเปลี่ยน ปล่อยให่เหม็นไปอย่างนั้นแหละ เพราะถ้าเปลี่ยนเราเอามือไปจับแกลบมาใส่กรงของเค้าแล้วมีกลิ่นมือเราไปผสมกัน แม่หนูจะคิดว่ามีผู้บุกรุก มันจะคิดว่าลูกมันจะถูกอันตรายมันอาจกินลูกมัน หรือบางทีก็กินลูกมันเพราะว่ามีกลิ่นแปลกปลอมนี่แหละ แต่ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนจิงๆ เพราะมันเน่ามาก ก็ใส่ถุงมือ แล้วเอาช้อนสะอาดๆ มาตักลูก และพ่อแม่มาพักไว้ แล้วเปลี่ยนแกลบ ที่สำคัญ ควรเอาแกลบเก่ามาผสมบ้างเพื่อให้มีกลิ่นของมันไว้ เสร็จแล้วก้อเอาหนูใส่ลงไปในกรงแล้วสังเกตการณ์ดูว่ายังเลี้ยงลูกอีกรึเปล่า ถ้าไม่เลี้ยงก็เอาแกลบเก่าของแม่หนูมาคนๆ กับลูกหนู แล้วก็เอาลงไปใหม่ แต่วิธีนี้ไม่แนะนำ เพราะอาจทำให้แม่หนูไม่เลี้ยงลูกก็ได้
          การแยกลูกหนูแฮมเตอร์ออกจากแม่ เพื่อรักษาชีวิตของแม่หนูไว้
1. ต้องดูว่าลูกหนูสามารถเก็บอาหารไว้ในแก้มได้รึยัง ถ้าใด้ก็ต้องรีบแยกแล้วล่ะ เพราะถ้ามันไปกินนมแม่ต่อล่ะก็ มันจะดูดๆกัดๆ นมแม่ จนแม่ทนไม่ไหว อาจตายได้
2. ลูกหนูแฮมเตอร์อายุประมาณ 3 อาทิตย์ ก็แยกได้แล้ว
   * ถ้าไม่อยากมีหนูเต็มบ้าน ก็เอาไปขายที่ร้านที่คุณซื้อมานั่นแหละ
และอีกอย่าง  อย่าให้หนูครอกเดียวกันมาผสมกันนะ เดี๋ยวลูกออกมาไม่แข็งแรง  ควรเอาหนูคนละครอกมาผสมกันจะดีกว่า

      อาหารเสริมแม่หนู
1.บวบ
2.หนอนนก
3.เมล็ดทานตะวัน
4.เม็ดปอ
5.ปลาทาโร่รสจืด วันละ 2 เส้นก็พอ
6.ผลไม้ที่มีวิตามินแต่รสไม่เปรี้ยว


              ลูกแฮมสเตอร์แรกเกิดตัวจะเล็กมาก ผิวหนังสีชมพูไม่มีขน จะยังไม่เห็น ยังไม่ลืมตา หูยังไม่ได้ยิน และจะต้องพึ่งแม่ตลอด ลูกจะกินนมแม่ตามธรรมชาติ และค่อย ๆ พัฒนา ร่ายกายและอวัยวะต่าง ๆ จนอายุประมาณ 2 สัปดาห์ก็พัฒนาเต็มที่ เราจะหย่านมลูก แฮมสเตอร์ได้อายุประมาณ 1 เดือนขึ้นไป เมื่อลูกแฮมสเตอร์กินอาหารและน้ำได้เองควรแยกลูกตัวใหญ่ที่สุด
ก่อนตามลำดับซึ่งเราควรที่จะแยกลูกแฮมสเตอร์ตามเพศทันทีที่หย่านม
สำหรับการเลี้ยงและดูแลลูกหนูที่เพิ่งเกิด หน้าที่ของเราก็คือดูแม่หนู
เลี้ยงลูกอยู่ห่างๆ ปล่อยให้แม่หนูเลี้ยงและดูแลลูกเอง ระยะเลี้ยงลูกอ่อนควรมี
อาหารและน้ำไม่ให้ขาดแคลนเพราะถ้าขาดอาหารหรือน้ำอาจเป็นสาเหตที่ทำให้
แม่หนููทำร้ายลูกได้? ช่วงนี้เรายังไม่ควรทำความสะอาดกรงหรือเปลี่ยนขี้เลื่อย
อย่างน้อย10วัน และควรจะ ให้แม่แฮมสเตอร์พักผ่อนอย่างน้อย 40วันหลังการคลอด
ก่อนการผสมพันธุ์ครั้งใหม่
              ส่วนกรณีที่แม่ไม่เลี้ยงลูกหนู
  1. แม่หนูอาจจะป่วย
    หรืออายุมากทำให้ไม่มีน้ำนม
    หรือไม่แข็งแรง
    ลองเปลี่ยนอาหารเม็ดที่ใหม่ๆให้เขากิน กลิ่นอาหารใหม่ๆ จะกระตุ้นให้เขาอยากกินมากขึ้น
    ตอนที่เขาตั้งครรภ์ ไม่ควรเอาตัวผู้แยกออกจากตัวเมีย เพราะธรรมชาติหนูตัวผู้จะช่วยหนูตัวเมียเลี้ยงลูก
    แม้กระทั่งตอนตัวเมียคลอดเขาก็จะช่วยตัวเมียเลียลูกให้
    ไม่เหมือนน้องหมาหรือแมว ที่ตัวผู้จะไม่สนใจเลี้ยงลูก ปล่อยให้ตัวเมียเลี้ยงและดูแลลูก
    แต่บอกตอนนี้ไม่ทันแล้ว ให้ทำตามที่บอกข้างต้นนะ
  2. แม่หนูแฮมสเตอร์ตอนคลอดลูกครอกแรก จะไม่ค่อยเลี้ยงลูก
  3. แฮมเตอร์ จะไม่เลี้ยงลูกก็ต่อเมื่อ.........(จากประสบการณ์ตรงของเรานะคะ)
    เลี้ยงไม่เป็น  (กรณีนี้น้อยมากกกก  // เลี้ยงมาหลายปี เพิ่งเจอแค่ ครั้งเดียว ที่แม่เค้าไม่ยอมเลี้ยงเลย)
    เครียด    อาจเกิดจากไม่แยกตัวผู้ออกจากรง  หรือ มีสัตว์นักล่าอยู่ใกล้ๆ (รวมถึงมนุษย์)  แม่แฮมก็เลยกินลูก(เองดีกว่า) หรือการที่แม่แฮมกินลูกตัวเอง อาจเป็นเพราะลูกแฮมตัวนั้นไม่แข็งแรง
           วิธีแก้ไขปัญหา
  1. เมื่อแน่ใจแล้วว่าแม่แฮมตั้งท้อง ให้แยกตัวผู้ออก  

    เมื่อแม่แฮมออกลูกมาแล้วให้เอาผ้าคลุมกรง (แต่ต้องใส่อาหาร และน้ำ รวมถึง ผัก ผลไม้สด อยู่ตลอดอย่าให้ขาด)

    รอจนกว่า ประมาณ 21 วัน ก็สามารถเอาผ้าออกได้ โดยส่วนตัวถ้าเด็กๆอายุครบ 1เดือนก็ควรแยกกรงเลยดีกว่าค่ะ 




8 ความคิดเห็น:

  1. ดีครับ ตอนนี้แม่หนูไม่ยอมเลี้ยงลูก แค่อาทิตย์กว่าเองหลังจากคลอดมา ตอนนี้กลายเป็นพ่อหนูที่เลี้ยงแทนแต่กังวลเรื่องนมมากๆเลยครับ ยังไม่ลืมตาเลยอะ..ทำไงดี (มี3ตัว ตายไปแล้วตัว1อีกตัวอ้วนอีกตัวก็ผอม)คงจะตามกันไปติดๆแน่ๆเลยทำไงดีอ่าครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ทันแล้ว ผมไปจับตัวออกมาแล้ว ตัวเมียก็ไปดูแลลูกๆเลยครับ ผมจะทำไงดี

    ตอบลบ
  3. อันนี้ด่วนจริงๆคะ
    แม่หนูแฮมเตอร์ตายแล้วแต่ลูกอายุ2อาทิตย์ยังไม่ลืมตา ขะให้ลูกมันกินนมอะไรหรอคะ กลัวมันตายอะคะ

    ตอบลบ
  4. ทำยังไงดีค่ะ แม่หนูตาย ลูกหนูพึ่งคลอดมาได้แค่วันเดียวเองค่ะ จะหาแม่บุญธรรมให้เขาก็ไม่รู้จะไปหาจากที่ไหนอะค่ะ

    ตอบลบ
  5. ทำไงดี ลูกหนูคลอดได้2อาทิตย์ อยู่ดีๆท้องลูกหนูก็มีน้ำใสๆ
    เต็มท้อง จนท้องบวม แล้วก็มีอะไรไม่รู้ดำอยู่ในท้อง แล้วก็ไม่ชี่ไม่ขี้ด้วย นมก็ไม่กิน ตอนนี้เหมือนไกล้ตายแล้ว ใครรู้ตอบหน่อย เกิดจากสาเหตุอะไร

    ตอบลบ
  6. เวลาเราจะจับแม่หนูทำไมมันกัดมือเราคะ

    ตอบลบ
  7. ทำยังไงดีคะแม่หนูคลอดลูกแล้วไม่ให้นมลูกเลยคะพอดีเอามือไปจจับลูกหนูแล้วแม่หนูจะทำร้ายลูกไหมคะ

    ตอบลบ
  8. คอกแรกแยกตัวผู้ออกแม่มันกินลูกหมดเลยค่ะพอคอก2ปล่อยให้มันอยู่ด้วยกันไม่แยกมันช่วยกันเลี้ยงดีมากเลยค่ะ12วันแล้วตามลุ้นต่อ

    ตอบลบ